A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC THÀNH TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ TỔ CHUYÊN MÔN THCS

 Trong dạy học, một trong những điều kiện quan trọng nhất để học sinh có thể tham gia vào việc học tập một cách tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo là học sinh phải có “ý thức về mục tiêu đặt ra và tạo động lực bên trong thúc đẩy bản thân các em hoạt động để đạt các mục tiêu đó”. Tạo động cơ là làm cho học sinh có ý thức về ý nghĩa của những hoạt động và đối tượng hoạt động.

   Để đạt được mục tiêu học tập là không dễ dàng khi học sinh không xác lập được động cơ học tập cho mình. Động cơ học tập là những nhân tố kích thích, thúc đẩy tính tích cực, hứng thú học tập của học sinh nhằm đạt kết quả về nhận thức và phát triển nhân cách. Động cơ học tập của học sinh được hình thành trong quá trình học tập, rèn luyện, trong đó giáo viên là người dẫn dắt giúp học sinh tự mình hình thành mục đích, động cơ học tập của mình.

  Động cơ học tập nói chung của học sinh là không có sẵn, không bẩm sinh, di truyền và cũng không thể áp đặt mà có. Động cơ học tập của học sinh được hình thành dần dần trong quá trình học tập, rèn luyện. Trong quá trình đó, vai trò của giáo viên là vô cùng quan trọng, giáo viên là người dẫn dắt học sinh hướng tới tri thức, hình thành nhân cách cho học sinh. Trong quá trình đó, học sinh phải hình thành, xây dựng được cho mình mục đích, động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Điều đó có được là do tự thân của học sinh và trách nhiệm hướng dẫn của giáo viên. 

Tiết dạy minh họa chuyên đề môn Toán
Tiết dạy minh họa chuyên đề môn Toán

   Thực tế, một bộ phận nhỏ học sinh tại trường chưa có ý thức học tập cao, chưa có sự hứng thú và cảm thấy chán nản khi học môn Toán với nhiều lí do khác nhau. Yêu cầu đặt ra với giáo viên giảng dạy bộ môn Toán là phải làm thế nào, phải tổ chức hướng dẫn học sinh học tập ra sao để tạo cho học sinh có sự hứng thú, yêu thích học tập bộ môn Toán và đặc biệt là phát huy được tính tích cực cho các em trong quá trình học tập.

  Thực hiện kế hoạch năm học 2022 - 2023, kế hoạch tổ chuyên môn và sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn cấp THCS trường TH&THCS Phước Thành đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề môn ToánTrong đợt sinh hoạt chuyên môn lần này, chúng tôi đưa ra một phần của vấn đề về động cơ học tập của học sinh thông qua một bài dạy trên lớp, đó là: “Tạo động cơ học Toán cho học sinh theo bài toán Pisa.”

 Buổi sinh hoạt chuyên đề giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, hình thành được mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập suốt đời, tự bồi dưỡng, sáng tạo, biết chia sẻ và hợp tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.


Tác giả: Lê Thị Thanh
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết